TIPS: Những vấn đề cơ bản giúp bạn thấu hiểu động cơ diesel của mình hơn
Luôn để tâm và trí vào vấn đề chăm sóc “con cưng” diesel engine của mình sẽ góp phần đáng kể vào việc cải thiện hiệu năng, gia tăng tuổi thọ, giảm thiếu rủi ro, tiết kiệm nhiều loại chi phí cho ngân sách của chính bạn (total cost of ownerships). Sau đây sẽ là những vấn đề, và phương thức nhỏ, cơ bản mà đảm bảo khi thực hiện chuẩn chỉnh theo, bạn sẽ thấy hiệu quả đến bất ngờ!
Đối với hệ thống công nghệ đi kèm động cơ dầu (diesel) hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp (Industrial), càng ngày, sự phức tạp và tân tiến có thể là trở ngại cho đội kỹ thuật của bạn.
Rất nhiều bộ phận hiện đại được tích hợp, khả năng vận hành, đáp ứng được nâng cấp, lưu lượng khí thải, tiếng ồn được kiểm soát cực kì chặt chẽ, song hành với đó, chắc chắn là vô vàn câu hỏi, thắc mắc khi động cơ của bạn đến hạn bảo trì, bảo dưỡng hoặc gặp sự cố.
“Những bước bảo trì cho các dòng động cơ ngày nay rất khác biệt so với xưa,” nhận xét từ Per Karlsson, kĩ sư ứng dụng thực tiễn, Volvo Penta, Thụy Điển. “Đó là lý do bạn phải thật sự tập trung vào nhiều chi tiết cực kì nhỏ trong các bộ phận, vì nếu lơ là, sơ xẩy một chút, tác động sẽ rất kinh khủng và ảnh hưởng tới cả một hệ thống làm việc của động cơ.”
Những yếu tố dễ ảnh hưởng đến động cơ diesel của bạn:
Một trong số nhiều lý do cơ bản làm tổn hại động cơ chính là những vết nhơ, bụi bẩn ẩn mình, mạt sắt, mùn cưa, mảnh vỡ vụn (kim loại, thủy tinh,…) tồn tại, ứ đọng, bám víu xung quanh vùng hoạt động.
Bạn thử nghĩ, trong quá trình vận hành, những hạt bụi li ti đó có thể len lỏi vào hệ thống dầu, hệ thống làm lạnh, các chu kỳ nén – nổ – xả hay thậm chí từng tụ điện, con trở trong mạch điều khiển? Vâng, không thể chạy đi đâu được. Nhưng thưa các bạn, một chu trình bảo trì, bảo dưỡng động cơ cơ bản sẽ phải bắt đầu từ những việc lau dọn, làm sạch, thông thoáng, hút bụi quanh khu vực động cơ, buồng máy của mình nhé!
Đối với nhiều đơn vị hợp tác phát triển sản phẩm cùng VOLVO PENTA, tiêu chí thiết kế đảm bảo ngăn ngừa tác nhân gây hại đó cho động cơ được ưu tiên hàng đầu, thứ đến là việc dễ dàng tháo lắp, tiếp cận sâu trong hệ thống hoạt động, điều khiển, mục đích tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình kiểm tra, đánh giá của đội ngũ hãng.
“Những điều tưởng chừng nhỏ nhặt, không đáng kể đó sẽ mang lại lợi ích không tưởng trong một chu trình dài”, anh kĩ sư Per, giải thích.
Hệ thống xử lí khí, chất thải của động cơ diesel:
Hệ thống xử lí khí, chất thải hoạt động dựa trên độ tinh lọc của các bộ phận lõi, là nguyên tố quan trọng quyết định mức độ tinh sạch của động cơ, nhưng chúng cũng được coi như 1 phần nguyên nhân gây nguy hại, ô nhiễm nếu không được xử lí cẩn thận, đúng cách, đảm bảo thời gian quy định.
Kể từ khi công nghệ mới được áp dụng, những vi mạch xử lí nhỏ hơn, các tác nhân này nếu không được chú trọng hơn, rất dễ gây ra nhiều tình trạng khiến bạn phải lo lắng và trả giá đắt đấy!
“Lấy ví dụ như vầy nhé, hệ thống xử lí khí, chất thải của chúng ta vô tình để lọt một lượng dầu chưa được xử lí, chứa cặn bẩn và tạp chất vào máy (DEF, AdBlue), trường hợp gây hiện tượng dừng hoạt động đột ngột (shut down), rất khó để xử lí cặn kẽ, sạch sẽ các đường dẫn, ống nối và có thể tiêu ngốn bạn hàng nghìn Euro. Theo thời gian công nghệ tiên tiến, một là bạn nghiêm ngặt tuân thủ tất cả các yêu cầu về lọc chính hãng, các phụ tùng thay thế đủ yêu cầu kỹ thuật, hai là bạn phải trả những cái giá khác thật đắt, thế thôi!
Các quy trình thông dụng:
Sẽ không có sự cho phép nào từ chúng tôi, đơn vị đại diện cho Volvo Penta tại Việt Nam, về những tiêu chuẩn dịch vụ, bảo trì, bảo dưỡng không đủ đẳng cấp, không đúng thời gian và không trúng trọng điểm vấn đề mà bạn đang gặp phải.
Giá trị nâng niu, tận tâm, chuyên nghiệp, hiểu tường tận các quy trình, chúng tôi cam kết thực hiện chuẩn xác nhất các giá trị mà động cơ của bạn xứng đáng.
“Nếu sự chuẩn mực từ hãng luôn đồng hành, động cơ của bạn sẽ được đảm bảo luôn đạt hiệu năng cao và bền bỉ tới tuổi thọ tuyệt đối xuyên suốt quá trình sử dụng”, trích lời Per.
Quá trình vận hành tốt cũng là chìa khóa bảo đảm cho sức khỏe động cơ bạn nhé! Phải luôn đảm bảo rằng, người chịu trách nhiệm điều khiển động cơ nắm rất rõ tất cả nguyên tắc hoạt động cơ bản, hiểu được những tác nhân có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến máy.
Chúng tôi, những kĩ sư liên hệ từ Thụy Điển, Singapore và Việt Nam, luôn sẵn sàng tư vấn và hướng dẫn mọi thứ mà VOLVO PENTA muốn nâng tầm công việc của bạn!
Hãy liên hệ với chúng tôi ngay khi gặp sự cố hoặc đơn giản là để hiểu rõ hơn về động cơ của mình!
(Per Karlsson là Kỹ sư bán hàng và ứng dụng tại Volvo Penta, người chuyên về các vấn đề kỹ thuật với OEM và khách hàng cuối. Anh ấy đã làm việc tại Volvo Penta được mười năm, nơi anh ấy đã làm việc với cả mảng hàng hải và công nghiệp. Trước khi gia nhập Volvo Penta, Per cũng đã làm việc với công việc bảo trì và chẩn đoán hậu mãi trong nhiều ngành khác nhau bao gồm các ngành vận tải biển, xây dựng, lâm nghiệp và nông nghiệp.)
(Nguồn / Lược dịch từ: https://www.volvopenta.com/about-us/news-media/stories/2021/oct/simple-measures-to-get-the-most-out-of-your-diesel-engine)
——————
THÔNG TIN LIÊN HỆ
Trụ sở chính: Công Ty TNHH VPVN (VOLVO PENTA VIET NAM), Tầng 14, HM Building, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh.
Văn phòng đại diện: Công Ty TNHH VPVN, U3, đường số 3, KDC Ehome 4, P. Vĩnh Phú, TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương.
Trả lời